Bộ CHQS tỉnh

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

08:38 - Thứ Tư, 27/07/2022 Lượt xem: 6689 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Kết quả công tác này đã và đang góp phần quan trọng phát huy nhân tố chính trị - tinh thần, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Đại tá Lê Tiến Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao quyết định hỗ trợ làm nhà và thăm quan nhà đồng đội trao cho quân nhân Sùng A Dũng. Ảnh: Đức Hạnh (Bộ CHQS tỉnh)

Tỉnh ta có 16.473 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, trong đó có 7 Anh hùng LLVT (đã chết 6), 2 Anh hùng Lao động (đã chết); 18 Mẹ Việt Nam anh hùng (đã chết); 319 thương binh, 199 bệnh binh, 923 gia đình liệt sĩ; lão thành cách mạng có 12 người (đã chết), 9 cán bộ tiền khởi nghĩa (đã chết); 19 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị tù, đày (đã chết 14); 194 người hoạt động kháng chiến, nhiễm chất độc hóa học và 13.475 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, dân công hỏa tuyến qua các thời kỳ.

Đại tá Ngô Quang Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để đền đáp, tôn vinh sự hi sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và những cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; chăm lo các gia đình, thân nhân quân nhân tại ngũ. Qua đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với quân đội; tạo động lực tinh thần của toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân. Trước hết là cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp về công tác chính sách hậu phương quân đội. Trong đó tập trung tuyên truyền Chỉ thị 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư và Kế hoạch 1085/KH-QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục tăng cường lãnh đạo đối với công tác người có công với cách mạng; Chỉ thị số 169-CT/QUTW ngày 29/12/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội giai đoạn 2021 - 2025... Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, kết quả việc thực hiện chính sách này. Qua đó, việc thực hiện chính sách trên địa bàn luôn nhận được sự cổ vũ, đồng thuận từ nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, như: Xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”; tặng phương tiện, trang bị y tế cho các trung tâm điều dưỡng thương binh; giải quyết việc làm cho con liệt sĩ, thương binh; thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, quyên góp, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách; tu sửa nâng cấp nghĩa trang, chăm sóc phần mộ liệt sĩ... Thực hiện có hiệu quả Đề án “Xác nhận và giải quyết chính sách đối với quân nhân mất tin, mất tích sau các cuộc chiến tranh”; giải quyết kịp thời, chu đáo chế độ, chính sách đối với các trường hợp bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; trong phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và làm nhiệm vụ quốc tế. Từ năm 2020 đến nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở rà soát lập hồ sơ đề nghị Quân khu 2 xét duyệt và ra quyết định thụ hưởng chế độ cho 202 trường hợp với tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định cho 27 trường hợp là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế thụ hưởng chế độ theo quy định. Đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 4.384 lượt thân nhân sĩ quan; 2.891 lượt thân nhân quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã tặng quà cho 3.970 người có công với cách mạng với tổng giá trị 3,14 tỷ đồng.

Mạnh Thắng
Bình luận

Tin khác

Back To Top